Những công nghệ mang tính cách mạng của ngành ô tô thế giới

Ngày: 25-07-2023

Dưới đây là những công nghệ nổi bật của ngành công nghiệp ô tô thế giới trong những năm qua.

 

1. Camera đa góc nhìn (Camera 360 độ)


Hệ thống camera 360 độ của ô tô là thiết bị thông minh dành cho xe hơi có thể giúp người lái quan sát được tất cả các góc nhìn xung quanh xe từ đó thấy được những điểm mù, giúp hỗ trợ thuận lợi và an toàn hơn trong việc lái xe trên đường. Hệ thống này hay còn có tên gọi khác là Panoramic Camera.

 

camera 360 cho ô tô

 

Camera 360 dành cho ô tô cụ thể là hệ thống camera nhìn toàn cảnh cho chiếc xe hơi của bạn gồm 4 mắt camera được lắp ở phía trước xe và phía sau xe. Hệ thống camera này có chức năng cung cấp hình ảnh toàn diện 360 độ quanh ô tô, giúp người lái hạn chế các vụ tai nạn hay những sự cố va chạm từ những điểm mù.

 

2. Hệ thống Apple Carplay và Android Auto


Cả Apple Carplay và Android Auto đều là những hệ thống điều khiển được tối ưu để đơn giản hóa các thao tác cũng như giảm thiểu tối đa sự mất tập trung của người lái. Việc sử dụng hệ thống nào hoàn toàn phụ thuộc vào mẫu xe và mẫu điện thoại của người dùng.

 

hệ thống tích hợp điện thoại và ô tô

 

Các chuyên gia công nghệ ô tô cho phép bạn kết nối màn hình hiển thị trên xe với điện thoại thông minh, để người lái xe có thể sử dụng các chức năng của điện thoại thông minh trong khi lái xe mà không cần phải tập trung nhìn vào màn hình điện thoại hay trực tiếp cầm điện thoại trên tay.


3. Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng
 

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ngoài khả năng duy trì tốc độ xe theo ý muốn của tài xế, nó còn có chức năng cảnh báo va chạm và hỗ trợ giảm tốc trong trường hợp cần thiết, nhằm tăng sự an toàn và tính tiện dụng cho người lái xe.

 

Công nghệ này sẽ tự động giảm ga và thậm chí là tự động phanh (sử dụng bơm từ hệ thống chống bó cứng phanh ABS) khi phát hiện có vật cản phía trước trong các điều kiện giao thông đông đúc để duy trì được khoảng cách an toàn với các xe phía trước.

 

hệ thống kiểm tra hành trình thích ứng

 

Chiếc xe sẽ tự động điều khiển bướm ga để tăng tốc xe đạt đến tốc độ đã định sẵn khi rada phát hiện khoảng cách phía trước xe đã an toàn. Do đó, Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng có thể điều chỉnh tốc độ của xe để phù hợp với tốc độ của xe đang di chuyển phía trước và duy trì sự an toàn từ nó. Lái xe có thể duy trì hoặc tắt chức năng này bất cứ lúc nào bằng cách nhấn ga hoặc chân phanh.


4. Hệ thống phanh tự động khẩn cấp

Hệ thống phanh tự động khẩn cấp trên ô tô sử dụng nhiều cảm biến khác nhau để xác định và cảnh báo người lái về nguy cơ va chạm phía trước cũng như sẽ tự động kích hoạt phanh trong tình huống khẩn cấp nhằm giảm mức độ nghiêm trọng hoặc tránh hoàn toàn một vụ va chạm có thể xảy ra.

 

hệ thống phanh khẩn cấp

 

Ngành công nghiệp ô tô thế giới đã thống nhất trang bị hệ thống phanh tự động khẩn cấp cho tất cả các mẫu xe ô tô vào năm 2022, nhưng nhiều xe hiện đã được trang bị hệ thống phanh tự động này.

Hệ thống phanh tự động khẩn cấp là bộ phận cực kỳ hữu ích. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng nó, bởi đây là biện pháp cuối cùng khi người lái không tập trung điều khiển, và điều đó cực kỳ đáng báo động khi hệ thống phanh này được kích hoạt.


5. Ứng dụng điều khiển ô tô thông qua smartphone

Giờ đây, bạn không thực sự cần thiết phải điều khiển chiếc xe bằng khóa điều khiển từ xa hay các nút tính năng trên xe nữa, bởi có những phần mềm bên ngoài được nhà sản xuất tạo ra nhằm giúp bạn có thể điều khiển xe thông qua một ứng dụng phần mềm cài trên điện thoại thông minh (smartphone).

 

điều khiển ô tô trên điện thoại

 

Những tính năng trên ô tô, như còi, nháy đèn, khởi động và nhiều hoạt động khác trên xe của bạn, giờ có thể thực hiện điều khiển chỉ với một ứng dụng phần mềm. Nhà sản xuất ô tô điện Tesla là hãng đầu tiên trên thế giới thông báo về tính năng sử dụng phần mềm thông qua smartphone để điều khiển ô tô, tiếp đến là nhiều hãng khác như Chevrolet, BMW và Lincoln.


6. Hệ thống cảnh báo giao thông phía sau

Bãi đỗ xe là những nơi thường xảy ra các vụ tai nạn ô tô tốc độ thấp nhưng lại tốn kém về chi phí khắc phục. Lùi xe khỏi chỗ đậu xe, ngay cả khi có sự hỗ trợ hình ảnh từ camera lùi, vẫn có thể là một việc rất nguy hiểm.

 

cảnh báo giao thông phía sau xe

 

Đó là lý vì sao hệ thống cảnh báo phía sau tỏ ra rất hữu ích. Nhờ có nhiều cảm biến được lắp phía sau ô tô, hệ thống cảnh báo giao thông phía sau có thể cảnh báo người lái về những phương tiện khác đang rất gần ở phía đuôi ô tô mà người lái không nhận ra.

Tiếng kêu bíp lớn là tiêu chuẩn của hệ thống cảnh báo này, nhưng một số dòng xe thậm chí có thể tự động phanh xe lại trước khi va chạm xảy ra.


7. Hệ thống theo dõi vị trí ô tô

Chủ xe sẽ không phải lo lắng nhiều về khả năng chiếc xe bị mất hoặc bị đánh cắp khi chiếc “xế cưng” được trang bị công nghệ theo dõi vị trí. Công nghệ mới này sẽ cho phép người chủ tìm kiếm được chiếc xe bằng cách theo dõi trực tiếp vị trí của xe.

Công nghệ theo dõi vị trí chiếc xe được tích hợp vào hệ thống hỗ trợ và bảo mật của ô tô, như hệ thống Connected Drive của hãng BMW hoặc Onstar của hãng General Motor.

 

định vị ô tô trên điện thoại

 

Công nghệ theo dõi xe được nhiều hãng chế tạo ô tô trang bị cho nhiều dòng xe của họ khi tỷ lệ xe bị ăn cắp ngày càng gia tăng. Theo ước tính, số ô tô bị đánh cắp trong năm 2019 có thể lên tới hơn 750.000 chiếc.


8. Công nghệ lái xe an toàn cho tài xế trẻ tuổi

Trong danh sách các công nghệ ô tô mới nổi bật năm 2019 không thể không nhắc tới hệ thống có cơ chế giúp cho các bạn trẻ tuổi (thanh thiếu niên) lái xe an toàn hơn. Giờ đây, các bậc phụ huynh có thể bớt lo lắng khi giao chiếc ô tô cho con cái đang độ tuổi thanh thiếu niên (teen).

Một số dòng ô tô được trang bị “công nghệ lái xe tuổi teen” (dành cho các lái xe ở độ tuổi thanh thiếu niên), với những tính năng hạn chế đối với các lái xe trẻ tuổi cũng như giúp họ lái xe an toàn hơn. Chẳng hạn, các lái xe tuổi teen sẽ không thể sử dụng hệ thống âm thanh khi lái xe, hoặc không thể tăng tốc độ xe vượt một giới hạn nhất định nào đó.

 

tính năng an toàn cho lái xe vị thành niên


Một tính năng khác khá thú vị của công nghệ hạn chế đối với lái xe tuổi teen là hệ thống này có thể cung cấp cho các bậc phụ huynh một báo cáo về kỹ năng lái xe cũng như thái độ trách nhiệm khi điều khiển xe của con mình.

Chẳng hạn, tính năng “Teen Driver” của hãng Chevrolet cũng cung cấp cho các phụ huynh một thẻ báo cáo nếu các hệ thống an toàn trên xe như hệ thống phanh tự động (ABS) hay cảnh báo va chạm xe được kích hoạt trong lúc con cái họ điều khiển xe.

 

 

Thu Hiền (tổng hợp)

Bnh luận

Gọi cho chúng tôi
0961 69 33 81
Zalo
0983330658
Facebook Chat
Facebook
Youtube