Nhận biết và xử lý 4 loại mùi cháy trong ô tô

Ngày: 28-02-2025

Chiếc xe của bạn dù ở bất kỳ thời điểm và hoàn cảnh nào, từ lúc bước vào trong xe, khởi động, bật điều hoà hay đang di chuyển trên đường, đột nhiên cảm nhận thấy có mùi cháy khét len lỏi trong không khí, thì đó chính là dấu hiệu báo rằng chiếc xe của bạn cần được ‘chăm sóc đặc biệt’.

Mùi khét không chỉ gây khó chịu cho hành khách ngồi trong xe, mà còn là dấu hiệu của những ‘bệnh lý’ tiềm ẩn, cần được tìm hiểu nguyên nhân và xử lý nhanh chóng. Dưới đây là bốn loại mùi khét phổ biến có thể gặp phải trong ô tô, hãy cùng chúng tôi chia sẻ và thảo luận cách nhận biết nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Việc hiểu rõ và xử lý sớm giúp lái xe tránh được những rủi ro không đáng có và đảm bảo an toàn cho chính mình và người thân.

Mùi khét trong ô tô không chỉ gây khó chịu cho hành khách ngồi trong xe

Mùi khét trong ô tô không chỉ gây khó chịu cho hành khách ngồi trong xe, mà còn là dấu hiệu của những ‘bệnh lý’ tiềm ẩn.

 

Mùi cao su cháy

 

  1. Ly hợp: Mùi cao su cháy đôi khi bắt nguồn từ những vấn đề ly hợp. Lúc xe sang số và gửi thấy mùi tương tự mùi cao su cháy. Nguyên nhân có thể do ma sát trong ly hợp. Bề mặt của ly hợp là loại lưới giấy nên dễ sinh ra mùi cao su.
  2. Đai truyền động nóng chảy: Mùi cao su cháy cũng có thể xuất hiện khi dây đai truyền động gặp trục trặc, đặc biệt trong các bộ phận như máy phát điện hay máy bơm. Khi dây đai quay nhưng bị cản trở, nhiệt sẽ tăng lên và khiến cao su tỏa mùi khó chịu này.
  3. Rò rỉ dầu: Rò rỉ dầu cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến. Do dầu tràn vào đường ống xả, tạo ra mùi khét và khói trắng bốc lên. Thường thấy khi xe leo dốc, vòng tua máy hoạt động ở mức cao. Lúc này, bạn nên dừng xe lại để kiểm tra xe rò rỉ ở đâu và tìm cách khắc phục. Nếu cố tình đi tiếp có thể gây hư hại cho động cơ.
  4. Rò rỉ chất làm mát: Nếu bạn cảm nhận mùi cháy khi bật điều hòa, có thể chất làm mát đang rò rỉ và tiếp xúc với các bộ phận nóng. Chú ý sửa chữa sớm kẻo phải đối mặt với chi phí cao về sau.

 

Mùi nhựa cháy

 

Mùi nhựa cháy thường xuất hiện sau khi bật hệ thống điều hòa hoặc bật quạt trên ô tô. Đây vốn là mùi đặc trưng liên quan đến các sự cố của thiết bị điện, đặc biệt là khi chúng hoạt động ở nhiệt độ cao, quá tải.

  1. Mùi nhựa cháy từ điều hoà: Đôi khi, hệ thống điều hòa không được vệ sinh định kỳ có thể là thủ phạm. Lượng bụi và tạp chất tích tụ lâu ngày sẽ sinh ra mùi nhựa cháy khi hoạt động. Thường xuyên kiểm tra và làm sạch bộ lọc gió để tránh những phiền hà không đáng có.
  2. Chập điện: Trong nhiều trường hợp, mùi nhựa cháy bắt nguồn từ việc chập điện trong khoang động cơ. Lớp phủ nhựa trên dây dẫn, cầu chì có thể gây ra mùi tương tự mùi nhựa cháy. Trường hợp này, bạn cần tìm garage sửa chữa để ‘bắt bệnh’ và khắc phục sự cố. 

 

Xe ô tô bị chảy dầu dưới gầm

Xe ô tô bị chảy dầu dưới gầm

 

Mùi dầu cháy

 

Thường là do lỗi chảy dầu, với xe đời cũ sẽ hay gặp hơn, khi dầu bị rò rỉ ra ngoài sẽ gây ra mùi cho ô tô. Có rất nhiều nguyên nhân:

  1. Không vệ sinh sau khi thay dầu: Việc thay dầu không đúng cách sẽ làm một lượng nhỏ dầu đi vào đường ống xả hoặc vào trong các bộ phận khác. Khi động cơ nóng lên sẽ tạo ra mùi cháy khét.
  2. Vấn đề ở bộ lọc dầu: Nếu bộ lọc dầu không được siết chặt có thể làm dầu tràn ra xung quanh động cơ. Mùi dầu sẽ len lỏi vào cabin xe. Chủ xe có thể nhìn thấy vũng dầu dưới gầm xe và vấn đề này cần được giải quyết sớm để không ảnh hưởng đến hệ thống động cơ.
  3. Sự cố vòng đệm dầu: Các miếng đệm bị lỗi cũng là nguyên nhân gây rò rỉ dầu liên tục, khiến xe luôn có mùi dầu. Nên thường xuyên kiểm tra và thay miếng đệm để tránh hư hỏng nặng hơn. Ngoài ra, các loại phớt dầu động cơ bị dính dầu hoặc kết nối kém cũng gây ra hiện tượng này. Nếu để lâu, chiếc xe sẽ đầy mùi dầu đốt. Các miếng đệm này thường nằm rải rác khắp động cơ. Miếng đệm van và miếng đệm dầu là hai loại có nguy cơ hư hỏng cao nhất.

 

Mùi khét khi phanh xe

 

Khi đạp phanh gấp, đặc biệt trong lúc xuống dốc, nếu rà phanh liên tục trong thời gian lâu. Tình huống này các bác tài rất hay gặp. Theo kinh nghiệm lái xe, khi xuống dốc tài xế nên đạp phanh nhấp nhả liên tục, kết hợp với việc ghì số bằng động cơ, tức đưa xe về các xe số thấp để hãm. Không được phép rà phanh liên tục, chỉ khi gần xuống dốc mới rà phanh. Điều này không chỉ giúp xe ổn định hơn mà còn tránh được hao mòn hệ thống phanh.

Khi xe đổ dốc không nên rà phanh liên tục
Khi xe đổ dốc không nên rà phanh liên tục

Chăm sóc ô tô không đơn thuần chỉ là bảo dưỡng các bộ phận mà còn cần sự nhạy bén trong việc nhận biết các dấu hiệu bất thường. Một chiếc xe không những là phương tiện di chuyển mà còn là người bạn đồng hành đáng tin cậy trên mọi nẻo đường. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng ‘người bạn này’ luôn trong tình trạng tốt nhất.

Hiểu Biết (t/h)

Bnh luận

Gọi cho chúng tôi
0961693381
Zalo
0961693381
Facebook Chat
Facebook
Youtube