Máy cân bằng lốp ô tô - Những điều cần biết từ A đến Z

Ngày: 12-07-2024

Máy cân bằng lốp ô tô là thiết bị chuyên dùng để cân chỉnh mâm lốp trong gara sửa chữa, trung tâm bảo hành hay các trạm bảo dưỡng ô tô, đặc biệt là thiết bị không thể thiếu đối với xưởng chuyên làm lốp. Việc trang bị máy cân bằng lốp sẽ làm tăng tính chuyên nghiệp cho gara, tăng độ tin tưởng với khách hàng. Nếu mở dịch vụ làm mâm lốp, bạn hãy lựa chọn cho mình một dòng sản phẩm thật sự phù hợp và chất lượng nhé.

 

Máy cân bằng lốp vi tính Corghi EM9280C COMPACTLINE

Máy cân bằng lốp vi tính Corghi EM9280C COMPACTLINE

 

Mục lục: 

1. Máy cân bằng lốp ô tô
2. Nguyên lý hoạt động
3. Khi nào nên cân bằng lốp ô tô
4. Tại sao cân bằng lốp ô tô lại quan trọng
5. Những lưu ý trước khi cân bằng lốp
6. Kinh nghiệm sử dụng máy cân bằng lốp
7. Mua máy cân bằng lốp phù hợp, chất lượng

 

Xe ô tô sau một thời gian sử dụng sẽ dẫn đến tình trạng bánh xe bị mất cân bằng, xóc và cảm giác chao đảo rõ rệt. Máy cân bằng lốp sẽ giúp giải quyết những vấn đề này bằng cách xác định tình trạng mất cân bằng và chỉ ra những vị trí mất cân bằng để người thợ thao tác và cân bằng lốp xe về trạng thái tiêu chuẩn.

 

1. Máy cân bằng lốp ô tô

 

Máy cân bằng lốp ô tô hay còn được gọi là máy cân mâm ô tô với chức năng chính là cân bằng lại bánh xe. Để đảm bảo rằng bánh xe quay một cách ổn định, từ đó giảm rung lắc, tiếng ồn khi xe di chuyển ở tốc độ cao. Máy cân bằng lốp ô tô là thiết bị cần phải có trong các gara sửa chữa, trung tâm bảo hành, các trạm bảo dưỡng ô tô, đặc biệt là các xưởng chuyên làm lốp. Việc trang bị máy cân bằng lốp sẽ làm tăng tính chuyên nghiệp cho gara, tăng độ tin tưởng với khách hàng.

Hiểu một cách đơn giản thì cân bằng động tức là cân bằng cho tất cả bánh xe khi chuyển động. Cụ thể là 4 bánh của chiếc xe. Cân bằng theo định nghĩa là khi trọng lượng của lốp xe ô tô được phân bố đều xung quanh trục của bánh xe. Nếu bánh xe cân bằng tĩnh thì sẽ không xảy ra xu hướng tự xoay. Cân bằng động là phương pháp bổ sung trọng lượng trên vành xe (mâm xe) để phân phối đều khối lượng của bánh xe trong vòng quay, hoặc cân bằng động lốp xe bằng cách bổ sung thêm khối lượng tương ứng vào bên đối diện.

 

2. Nguyên lý hoạt động

 

Trường hợp bánh xe có khối lượng mất cân bằng, khi bánh xe quay, khối lượng này sinh ra lực ly tâm làm mất cân bằng ở bánh xe. Để hạn chế lực ly tâm này, phải xác định được vị trí và giá trị của khối lượng lệch tâm, để phân bổ lại khối lượng trên bánh xe. Khi đó các kỹ thuật viên sẽ cân bằng động lại lốp xe bằng máy cân bằng động bánh xe chuyên dụng. Đây là phương pháp sử dụng khối lượng bù trừ nhằm triệt tiêu tất cả những lực quán tính ly tâm gây ra trong quá trình hoạt động của lốp xe. Máy cân bằng lốp xe giúp xác định vị trí cân bằng để đóng chì, khối lượng đóng chì là bao nhiêu, giúp lốp xe trở lại trạng thái cân bằng.

 

3. Khi nào nên cân bằng lốp ô tô

 

Trong quá trình vận hành xe, do tải trọng nặng, thay đổi tốc độ đột ngột, hay nói chung là do lực quán tính, lực ly tâm quay của bánh... dẫn đến bánh xe bị mất cân bằng. Việc cân bằng lốp khá nhanh nên bạn có thể thực hiện nó càng đều đặn càng tốt. Hoặc sau khi thực hiện bất kỳ hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng nào về lốp thì cũng nên thực hiện cân bằng lốp. Dưới đây là một vài trường hợp cụ thể:

  • Khi xe chạy trên đường thẳng nhưng có hiện tượng rung lắc
  • Các lốp có tình trạng bị mòn bất thường
  • Khi thay van thường sang van cảm biến áp suất lốp, cũng cần thiết cân bằng động lại bốn bánh xe
  • Khi sửa chữa lốp, thay lốp, vá lốp, đảo lốp cần phải thực hiện việc cân bằng.
  • Khi thả vô lăng mà thấy xe hơi bị đảo về 1 bên nào đó thì cũng cần đi kiểm tra lại góc đặt bánh xe và cân bằng động.
  • Nên thực việc cân bằng động lốp xe theo định kỳ, khoảng 6 tháng/lần để đảm bảo an toàn lốp xe (hoặc sau 8000 – 10.000 km)

 

Cân bằng lốp ô tô là một việc làm nhỏ nhưng mang lại hiệu quả lớn, để chiếc xe luôn vận hành êm ái, ổn định và an toàn. Tiết kiệm chi phí sửa chữa và thay thế lốp mới. 

 

4. Tại sao cân bằng lốp ô tô lại quan trọng

 

Bánh xe được tạo thành từ 2 bộ phận là lốp xe và la-zăng. Muốn bánh xe được cân bằng thì trọng lượng của 2 bộ phận trên cần phải có sự cân chỉnh hài hòa, chính xác. Sau một thời gian dài sử dụng để di chuyển, bánh xe mất cân bằng sẽ dẫn đến giảm lực bám trên đường, gây hiện tượng nhảy cóc bánh xe, rung lắc, mòn lốp không đều. Lốp mòn 2 bên không đều có thể ảnh hưởng đến bánh xe, hệ thống lái, hệ thống treo, làm xe mất ổn định và không an toàn. Tăng mức tiêu thụ nhiên liệu.

Chi phí để thực hiện sửa chữa những vấn đề nghiêm trọng thì không hề nhỏ, do đó nên kiểm tra tình trạng của lốp thường xuyên để phát hiện sớm hiện tượng mất cân bằng. Khi có bất cứ dấu hiệu nào liên quan đến việc mất cân bằng lốp xe, các bác tài hãy nhanh chóng đưa xe đến các gara sửa chữa, các trạm bảo hành gần nhất để xử lý ngay, tránh phát sinh thêm những lỗi hư hỏng khác.

 

5. Những lưu ý trước khi cân bằng lốp ô tô

 

  • Bơm lốp căng theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất đối với lốp xe đó
  • Kiểm tra và loại bỏ tất cả các viên đá, đinh, vật lạ bám trên mặt gai lốp.
  • Loại bỏ hết chì cũ ra (nếu có)
  • Chọn bát côn phù hợp với la-zăng

 

6. Kinh nghiệm sử dụng máy cân bằng lốp

 

Chia sẻ của bác thợ gara sau một năm rưỡi sử dụng máy cân bằng lốp Koisu K.PL-6579WR như thế nào, mời bạn cùng xem nhé.

 

Video Thợ gara ô tô chia sẻ kinh nghiệm sử dụng máy cân bằng lốp để làm dịch vụ cho xe của khách hàng.

 

7. Mua máy cân bằng lốp phù hợp, chất lượng

 

Máy cân bằng lốp ô tô là một trong những thiết bị hiện đại và hiệu quả trong việc cân bằng lốp xe. Với sự kết hợp giữa công nghệ và tính năng thông minh, máy cân bằng lốp có tính năng tự động giúp cho người thợ gara thực hiện công việc một cách nhanh chóng và chính xác. Để chọn mua máy cân bằng lốp ô tô hoặc máy ra vào lốp ô tô bạn hãy chọn đơn vị cung cấp uy tín để yên tâm về chất lượng sản phẩm cũng như đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc.

 

Mua máy cân bằng lốp hiện đại, tiện lợi cần có những tính năng sau:

 

  • Công nghệ tự động, phù hợp với các gara, cửa hàng dịch vụ làm lốp có khối lượng công việc lớn.
  • Hệ thống cảm biến kết hợp Laser tự động, thước đo tự động đo lường các thông số của vành và lốp, tự động nhập dữ liệu vào máy và hiển thị lên màn hình.
  • Thiết kế tiện dụng, nhiều vị trí chứa phụ kiện, mặt trước dốc xuống giúp tiếp cận phần trong lốp dễ hơn.
  • Tự động kích hoạt chương trình cân bằng, bớt công đoạn nhấn phím. Màn hình LCD cảm ứng với giao diện người dùng thân thiện.
  • Có phanh hãm bánh xe, tự động đưa bánh xe về vị trí phù hợp và cố định bánh xe để kẹp chì.
  • Có cổng USB ngay trên thân máy để kết nối thiết bị phụ trợ và nâng cấp phần mềm.
  • Hệ thống đèn LED chiếu sáng khu vực bên trong lốp và đèn Laser chỉ định điểm kẹp chì.
  • Có nắp che hỗ trợ bánh xe đường kính tới 44 inch. Kẹp khóa bánh tự động bằng cơ điện.

 

Lốp xe ô tô là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, chịu mài mòn, chịu nhiệt độ khắc nghiệt, tải trọng liên tục. Do đó bạn nên kiểm tra thường xuyên và vệ sinh bảo dưỡng định kỳ nhằm bảo đảm an toàn khi di chuyển nhé.

 

TÂN PHÁT ETEK là đơn vị hàng đầu Việt Nam chuyên cung cấp trang thiết bị sửa chữa cho hệ thống xưởng dịch vụ, garage ô tô, Quý khách hàng cần tư vấn, báo giá các dòng máy cân bằng lốp chất lượng, phù hợp với nhu cầu và quy mô làm dịch vụ, vui lòng liên hệ địa chỉ sau:

 

 

TÂN PHÁT ETEK ⚡️ Hội tụ tinh hoa - Tiên phong giải pháp

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ THIẾT BỊ TÂN PHÁT
Add: Số 189 Phan Trọng Tuệ, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội
Hotline:  0869 802 339
Website:  https://tanphat.com/
Zalo OA:  https://oa.zalo.me/tanphatetek/
Fanpage:  Facebook/tanphatetek/
Youtube:  Youtube/@tanphatetek/  &   Youtube/@sanphamtanphatetek/
Tiktok:  Tiktok/@thietbitanphatetek/

#tanphatetek, #thietbitanphat, #thietbigaraoto

 

Bnh luận

Gọi cho chúng tôi
0961 69 33 81
Zalo
0983330658
Facebook Chat
Facebook
Youtube