Cách “bắt bệnh” ô tô dựa trên những tiếng kêu lạ (Phần 2)

Ngày: 25-02-2025

Tiếng kêu lạ của xe không chỉ dừng lại ở những âm thanh lớn, dễ nhận biết. Đôi khi, "bệnh" của xe còn ẩn mình trong những tiếng động nhỏ, thoảng qua, mà nếu không để ý chúng ta có thể bỏ qua. Trong phần 2 này, chúng ta sẽ tiếp tục lắng nghe những âm thanh ấy. Đó có thể là tiếng cộc cộc to và khô, tiếng kêu rít đều và mau, hay tiếng két két đanh tai. Mỗi tiếng kêu sẽ là một "mật mã" hé lộ về tình trạng sức khỏe của chiếc xe.

Chúng ta sẽ cùng nhau giải mã những tiếng kêu này, tìm hiểu nguyên nhân gây ra chúng và quan trọng nhất là cần xử lý hiệu quả để chiếc xe của bạn luôn vận hành êm ái, an toàn và không bao giờ "đổ bệnh" bất ngờ.

Tiếng kêu cộc cộc khô có thể xuất hiện khi xe bắt đầu khởi động sau nhiều ngày không hoạt động.
Tiếng kêu cộc cộc khô có thể xuất hiện khi xe bắt đầu khởi động sau nhiều ngày không hoạt động.

 

Tiếng kêu cộc cộc to và khô

 

Tiếng kêu cộc cộc khô có thể xuất hiện khi xe bắt đầu khởi động sau nhiều ngày không hoạt động, cùng với đó là số vòng tua cũng được đẩy lên cao. Tiếng kêu đó xuất hiện là do dầu bôi trơn chưa được bơm dầu đẩy kịp lên các chi tiết động cơ.

Nếu tiếng kêu mất đi trong khoảng 3 phút và máy êm trở lại thì bạn không phải quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu tiếng kêu kéo dài hơn dù vẫn không khô như lúc đầu nhưng điều đó cũng có nghĩa động cơ của bạn đã bị mòn piston và xéc-măng. Ở giữa các chi tiết của cơ cấu phối khí xuất hiện khe hở và gây va đập khi hoạt động.

Những hiện tượng này còn khiến cho giảm áp suất nén, tiêu hao dầu bôi trơn do khe hở chui vào buồng đốt và giảm công suất động cơ, gương xi lanh cũng bị cạo xước.

Cách xử lý: Thông thường, khi piston và xéc-măng bị hỏng đều không sửa chữa được mà phải thay mới với chi phí rất tốn kém. Khi thay xéc-măng khác cần lựa chọn theo tiêu chuẩn về đường kính, khe hở miệng, khe hở cạnh, lực đàn hồi và độ tròn.

 

Tiếng kêu rít đều và mau

 

Tiếng kêu này rất rõ để nhận ra lỗi là dây curoa, bởi đây là đặc trưng của cao su miết vào bề mặt kim loại. Nhưng để khẳng định chắc chắn xem đây có phải lỗi từ dây curoa hay không, bạn có thể thử bằng cách cho nổ động cơ, sau đó phụt nước sạch vào dây curoa nếu thấy tiếng kêu biến mất khi dây bị ướt đều thì chắc chắn nó đã bị hỏng.

Khi máy khởi động lúc nguội có xuất hiện tiếng kêu và mất đi chỉ sau một vài phút khi máy ấm lên tức là dây curoa đã bị trùng hoặc chai cứng, cần được chú ý chuẩn bị thay mới. Bạn cũng có thể tự xiết căng dây lại, nhưng cần chú ý nếu xiết chặt quá có thể sẽ khiến vòng ổ bi nhanh mòn và chi phí sửa chữa sẽ càng tốn kém hơn. Tốt hơn hết là nên mang xe đến xưởng sửa chữa để kiểm tra.

Dây curoa bị mòn, rạn nứt
Dây curoa bị mòn, rạn nứt

Còn nếu thấy tiếng kêu rít dài lên đồng nghĩa với việc nó đang yêu cầu bạn phải thay mới ngay lập tức. Cũng có trường hợp bất thường xảy ra như vòng bi của hệ thống dẫn động bị chết hoặc bó cứng, hoặc kẹt puli làm cho dây curoa vẫn trượt, gây phát sinh nhiệt, làm đứt dây.

Ngoài lúc gặp vấn đề cần thay mới thì các chuyên gia có kinh nghiệm về ô tô cũng khuyên người sử dụng cần thay thế theo định kỳ thường là 3 năm hoặc 58.000 km với dây curoa động cơ, còn đối với dây curoa cam thì thay trong khoảng 96.500 - 145.000 km.

 

Tiếng ồn và két két đanh tai

 

Khi xe ô tô nổ máy mà xuất hiện tiếng kêu két két đanh tai và tiếng ồn ở khoang động cơ xe, biểu hiện của tiếng kêu có thể lúc đầu rất nhỏ nhưng càng sau càng to dần. Như vậy thì rất có thể một hoặc một số vòng bi bị chết hoặc có thể là bi tăng, bi tỳ dây curoa, bi lốc điều hòa… Để xác định nguyên nhân rõ hơn cần phải dựa vào tiếng kêu lúc đó ở xe của bạn. Cụ thể như tiếng ken két là do bi hết mỡ bôi trơn, khô khiến các chi tiết kim loại cọ sát vào nhau. Giải pháp nhanh là bạn cần chọn đúng và thêm đầy đủ chất bôi trơn cho vòng bi.

Nếu bi vỡ hoặc mẻ, ở rãnh lăn bi có xuất hiện vêt nứt thì sẽ xuất hiện tiếng ồn lớn và đều. Bạn cần mang xe đi kiểm tra và sửa lại trục các đăng và vòng bi để tránh hư hỏng lây sang các bộ phận khác như làm đứt và tuột dây curoa.

Kiểm tra vòng bi trên ô tôKiểm tra vòng bi trên ô tô

Muốn vòng bi hoạt động tốt và bền, cần lưu ý xử lý và lắp đặt vòng bi xe một cách cẩn thận; Sử dụng vòng bi hợp lý (đúng tải trọng xe, chọn chất bôi trơn phù hợp…). Nên giữ vòng bi tránh nơi bụi bẩn, giảm thiểu sự oxi hóa và mòn của vòng bi, đặc biệt môi trường xung quanh cần được sạch sẽ và vệ sinh thường xuyên.

 

Tiếng ào ào khô lớn dần

 

Căn bệnh này có thể ủ trong thời gian rất dài, đầu tiên chỉ xuất hiện tiếng kêu rất nhỏ và không rõ, nhưng càng về sau tiếng ồn càng lớn và rõ rệt. Nếu để tình trạng này diễn ra lâu mới phát hiện ra sẽ rất nguy hiểm. Bởi khả năng là do động cơ không được bôi trơn khiến các chi tiết kim loại cọ sát vào nhau gây ta tiếng kêu, mài mòn.

Nguyên nhân khiến cho động cơ không được bôi trơn là do đường dẫn dầu bị tắc, hoặc thay dầu bôi trơn kém phẩm chất, hoặc lâu không thay dầu bôi trơn, từ đó dầu bị đóng cặn và mất chất. Tiếng kêu càng lớn tức là động cơ hoạt động càng kém. Và nếu để động cơ hỏng toàn diện thì piston, xy-lanh, trục cam, tay biên, xéc-măng, và rất nhiều chi tiết khác cũng hỏng. Cách xử lý tốt nhất lúc này là cần mang xe đến garage để bảo dưỡng, thông tắc đường dầu và sử dụng loại dầu phù hợp với xe.

Các chi tiết máy cần được bôi trơn mỗi lần bảo dưỡngCác chi tiết máy cần được bôi trơn mỗi lần bảo dưỡng

 

Tiếng kêu gộc gộc nhẹ

 

Tiếng kêu này là tiếng đặc trưng khi lỗi các vòng bi trong hộp số, bao gồm cả số sàn và số tự động. Tuy nhiên, không giống với tiếng kêu khi bi chết ở trên, tiếng kêu này sẽ dịu hơn bởi nó được ngâm trong dầu bôi trơn.Trường hợp này xảy ra khá hi hữu, thông thường nó chỉ xuất hiện trên những chiếc xe đã quá nát với quãng thời gian trên chục năm hoạt động.

 

Tiếng kêu cạch cạch khi ôm cua

 

Đây chính là tiếng kêu được phát ra từ bộ phận nằm trên bán trục là khớp bi bên trong một quả chuông. Bộ phận này có chức năng truyền lực từ một bộ phận cố định là hộp số đến một bộ phận dao động là bánh xe. Tuy nhiên, sau một thời gian vận hành trên địa hình khắc nghiệt, nước và bụi bẩn có thể lọt vào khiến cả bi và rọ bi bị mòn và tạo nên khe hở giữa chúng. Như vậy, khi ôm cua sẽ gây ra tiếng lạch cạch hoặc lục cục do bi bị va vào thành rọ.

Với lỗi này, chủ xe cũng không cần phải quá lo lắng bởi hậu quả của nó không nghiêm trọng bằng những lỗi trên. Cách xử lý đơn giản nhất là thay thế cụm chi tiết mới.

Hiểu Biết (s/t)

Bnh luận

Gọi cho chúng tôi
0961693381
Zalo
0961693381
Facebook Chat
Facebook
Youtube