Cách “bắt bệnh” ô tô dựa trên những tiếng kêu lạ (Phần 1)
Ngày: 24-02-2025
Bạn có bao giờ nghe thấy những tiếng kêu lạ phát ra từ chiếc xe của mình khi xe khởi động hoặc di chuyển trên đường? Đó có thể là tiếng rít, tiếng lạch cạch, tiếng ù ù, hoặc bất kỳ âm thanh nào khác. Đừng chủ quan bỏ qua những tiếng kêu này, bởi chúng có thể là dấu hiệu cảnh báo về những vấn đề tiềm ẩn bên trong chiếc xe của bạn.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách bắt bệnh ô tô thông qua những tiếng kêu lạ khi xe vận hành, nguyên nhân gây ra chúng và cách xử lý các vấn đề này một cách hiệu quả.
Tại sao việc lắng nghe tiếng kêu của xe lại quan trọng?
Việc lắng nghe và nhận biết những tiếng kêu bất thường từ chiếc xe của bạn là một kỹ năng quan trọng đối với bất kỳ người lái xe nào. Bởi vì:
- Phát hiện sớm vấn đề: Những tiếng kêu lạ thường có thể là dấu hiệu ban đầu của một vấn đề nghiêm trọng hơn. Việc phát hiện sớm sẽ giúp bạn ngăn chặn những hư hỏng lớn hơn và tiết kiệm chi phí sửa chữa.
- Đảm bảo an toàn: Một số tiếng kêu có thể cho thấy các vấn đề liên quan đến hệ thống phanh, lái, hoặc treo, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của bạn khi lái xe.
- Tiết kiệm chi phí: Bằng cách chẩn đoán và xử lý vấn đề sớm, bạn có thể tránh được những hư hỏng nghiêm trọng hơn, giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa đáng kể.
Tiếng è è khi đánh lái vô lăng
Đây là dấu hiệu cho thấy rằng hệ thống lái trợ thủy lực đang gặp phải vấn đề. Nguyên nhân là do thiếu dầu, hoặc bơm trợ lực hoạt động kém hiệu quả, thì hệ thống sẽ phát ra âm thanh è è è khi đánh lái. Bạn có thể nhận biết được tiếng kêu này khi xe di chuyển với tốc độ thấp, đường vắng vẻ… Đi cùng với âm thanh này là hiện tượng nặng tay lái vô lăng.
Tiếng “cục” khi đạp phanh
Sau một thời gian dài sử dụng, hệ thống phanh sẽ bị hao mòn và bị rơ. Lúc này, khi người lái đạp phanh, ngay lúc má phanh chạm vào trống phanh hoặc đĩa phanh, lực ma sát sẽ làm má phanh bị cựa, tạo nên va chạm ở ắc suốt và sinh ra tiếng kêu.
Khi kiểm tra tình trạng của các cao su cupen bảo vệ suốt phanh, bạn hãy đặc biệt lưu ý không được bôi loại mỡ khác chủng loại vào suốt phanh, vì có thể gây bó kẹt, hỏng các cao su che bụi. Tốt hơn hết bạn nên mang xe đến các gara sửa chữa uy tín để được chẩn đoán bệnh ô tô chính xác và bổ sung đúng loại mỡ dùng cho hệ thống phanh xe.
Tiếng “cục” khi vào số hoặc tăng ga
Âm thanh này chỉ kêu đúng 1 lần khi người lái đạp chân phanh, gạt cần số chuyển về D (tiến), R (lùi) đối với hộp số tự động, hoặc vào số và nhả côn đối với hộp số sàn. Đi cùng với đó là hiện tượng giật nhẹ khi chưa tăng ga…
Trong trường hợp này, có thể chẩn đoán bệnh ô tô đang gặp phải đó là có lỗi xảy ra ở trục láp (bán trục). Trong một số trường hợp như va chạm dưới gầm xe, cao su chụp láp bị rách có thể khiến nước và bụi bẩn chui vào bên trong then hoa, khiến các bánh răng bị han gỉ, mài mòn và không còn ăn khớp. Khi vào số, các bánh răng bị rơ va vào nhau, gây ra tiếng kêu và làm giật xe. Nếu như bánh răng cưa của khớp nối then hoa bị mài mòn, biện pháp duy nhất để khắc phục là thay mới.
Tiếng hú tăng dần theo tốc độ
Khi di chuyển trong thành phố với tốc độ thấp, có thể bạn sẽ không nghe được âm thanh này. Tuy nhiên, khi bạn di chuyển trên đường vắng và chạy với một tốc độ cao hơn, bạn có thể nghe thấy rõ tiếng hú vọng vào trong xe. Tốc độ càng cao thì tiếng hú càng lớn. Nguyên nhân có thể xuất phát từ các vòng bi trong bộ vi sai, hoặc cũng có thể là do các khe hở ăn khớp giữa các bánh răng bị sai lệch dẫn đến va đập.
Hiện tượng này thường xảy ra trên những xe được trang bị hệ thống dẫn động cầu sau hoặc 2 cầu có dẫn động bằng trục các-đăng và vi sai. Nguyên nhân có thể là do bạn không thay dầu đúng định kỳ, hoặc do xe bị ngâm nước khiến nước lọt vào dầu cầu thông qua lỗ thông hơi phía trên hộp vi sai. Lúc này dầu đã bị phân hủy và không còn khả năng bôi trơn nữa.
Khi nhận thấy tiếng hú này, bạn cần phải kiểm tra hệ thống trợ lực xem có thiếu dầu hay không bằng cách quan sát trên bình dầu có ghi Power Steering Fluid. Nếu dầu bị hao hụt thì có thể là do có sự rò rỉ trên đường ống dẫn dầu trợ lực. Còn dầu không bị hao hụt thì có thể là do bơm trợ lực đang gặp vấn đề.
Tiếng “ù” ở bánh xe
Khi chạy ở tốc độ chậm trong thành phố, bạn có thể sẽ không nghe thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Nhưng khi ra đường cao tốc chạy ở tốc độ cao, tiếng ù từ bánh xe sẽ vọng lên. Nguyên nhân có thể là do bi moay-ơ bánh đã hỏng.
Bi moay-ơ khi sử dụng lâu năm, mỡ bôi trơn bên trong ổ bi bị khô hoặc hao hụt dần. Cũng có thể là do bạn thường xuyên chạy xe qua vùng ngập nước, trong khi phớt chắn ổ bi bị hở khiến nước lọt vào phá hỏng vòng bi. Hậu quả khi bi moay-ơ bị rơ là xe xuất hiện tiếng kêu lớn, bánh xe bị rung lắc, đặc biệt là nó còn ảnh hưởng đến hiệu quả phanh.
Tiếng “lục cục” khi đi qua đoạn đường xấu
Khi bạn điều khiển xe trên những đoạn đường xấu gồ ghề, gợn sóng… gầm xe sẽ xuất hiện những tiếng kêu lục cục, có khi liên tục, cũng có khi thưa hơn. Nguyên nhân có thể là do một hoặc vài rotuyn của xe đã bị vỡ.
Lý do khiến rotuyn của xe bị cỡ có thể là do lớp cao su bảo vệ đã bị rách hoặc thoái hóa khiến bụi bẩn, nước lọt vào làm hỏng chất bôi trơn của rotuyn. Từ đó khiến các khớp này tạo ra ma sát lớn và nhanh bị mài mòn trong quá trình khớp cử động. Trong một số trường hợp, chụp cao su bảo vệ bị rách có thể khắc phục bằng cách thay mới, nhưng nếu rô tuyn bị rơ và chết sẽ không thể phục hồi, phải thay mới.
Xem tiếp:
Cách “bắt bệnh” ô tô dựa trên những tiếng kêu lạ (Phần 2)
Hiểu Biết (t/h)
Bnh luận